Chế độ ăn giúp mẹ bầu bị tiểu đường cải thiện sức khỏe

Hiện nay, rất nhiều mẹ bầu mắc phải chứng tiểu đường thai kỳ, nếu không được theo dõi cẩn thận thì sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Sau đây, cùng tìm hiểu chế độ ăn giúp mẹ bầu bị tiểu đường cải thiện sức khỏe nhé.

Ăn sáng đầy đủ

Giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của mẹ trong suốt buổi sáng. Nên chọn bữa ăn sáng có GI thấp. Cháo là một lựa chọn tốt vì nó giải phóng năng lượng chậm và đều. Hoặc mẹ có thể chọn các loại ngũ cốc nguyên cám và bánh mì đen với một phần nhỏ thực phẩm giàu protein như trứng luộc hoặc sữa chua ít béo. Lưu ý, thực phẩm GI cao như ngũ cốc bọc đường hoặc bánh mì nướng và mứt có thể nhanh chóng tăng lượng đường trong máu.

Ăn nhiều loại thực phẩm trong ngày

Mẹ nên cố gắng đa dạng nhiều loại thực phẩm để làm cho món ăn trở nên thú vị và hấp dẫn. Nếu thức ăn trên đĩa của mẹ được tạo ra từ các loại thực phẩm mà chỉ có màu nâu hoặc màu vàng, hãy thử thêm một số ớt đỏ và rau xanh hoặc một số quả mâm xôi và nho, xoài…, tùy thuộc vào việc có hay không có, sẽ giúp bạn có một bữa ăn ngon.

Ăn thực phẩm nhiều chất xơ

Là những thực phẩm có chỉ số GI thấp. Điều này có thể giúp tránh làm tăng lượng đường đột ngột trong máu. Những thức ăn giàu chất xơ gồm: trái cây tươi và rau quả, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, đậu, ngũ cốc,…

Ăn nhiều lần trong một ngày

Nên chia thành nhiều bữa hơn thay vì 3 bữa thì thành 5-6 bữa, đi kèm các loại rau vì rau không bị hạn chế. Riêng trái cây ngọt, mẹ cũng nên chia nhiều lần trong ngày ngày nhé.

Cắt giảm chất béo bão hòa

Cũng như với chế độ ăn cho bà bầu bình thường, mẹ nên sử dụng các chất béo không bão hòa, chẳng hạn như dầu hướng dương hoặc ô liu để nấu ăn và trộn salad. Khi chế biến thực phẩm nên nướng, hấp, luộc thay vì chiên, xào. Mẹ cũng có thể ăn nhẹ với các loại hạt, giàu chất béo không bão hòa, thay vì sô cô la sữa. Hạn chế chất béo từ thịt, thay bằng cá, đặc biệt là cá hồi rất tốt cho thai nhi.

Trên đây là chế độ ăn giúp mẹ bầu bị tiểu đường cải thiện sức khỏe. Các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên tuân thủ chế độ ăn này để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé nhé.

Xem thêm: Bổ sung sắt khi mang thai như thế nào là đúng cách?

Chúc bạn thành công!