Hướng dẫn cách làm đồ uống giải nhiệt mát lịm cho bé

Với những nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm, mẹ có thể tự tay làm những món đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng, xua tan cơn khát mùa hè cho bé.

Sinh tố rau má đậu xanh

Theo Đông y, rau má có vị đắng, hơi ngọt, có tác dụng giải độc, lợi tiểu, nhuận gan, cực kì thích hợp trong tiết trời oi bức.  Ngoài ra, trong rau má còn có nhiều chất khoáng, vitamin tốt cho sức khỏe của bé. Các bé được khoảng trên 1 tuổi trở lên, hệ tiêu hóa đã khỏe mạnh thì mẹ bắt đầu có thể cho bé uống chút nước ép rau má tươi pha loãng, bỏ thêm đường để bé dễ uống. Không nên pha nước rau má vào cùng sữa, có thể làm mất tác dụng của cả hai loại đồ uống này, gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa cho bé.

1433382772-cach-lam-sinh-to-rau-ma-ngay-14-4-3

Nguyên liệu: 200g đậu xanh xát sạch vỏ, 2 trái dừa xiêm nhỏ, 0,5 kg rau má, 3 thìa đường

Cách làm: Cho rau má và chút nước lọc vào máy xay nhuyễn, nếu máy xay được khô thì có thể không cần cho thêm nước. Xay hết chỗ rau má thì lọc lấy nước và bỏ bã. Ngâm đậu xanh với nước ấm 70 độ trong 2 tiếng, sau đó vớt ra, để ráo rồi đem vào luộc hoặc hấp chín. Rửa sạch cối xay sinh tố, cho đậu xanh vào xay nhuyễn mịn. Tiếp đó bạn cho nước dừa, đường, nước rau má vào xay tiếp để cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau, thêm đường. Món sinh tố này có thể cho thêm sữa đặc và bỏ dừa nạo lên trên để tăng phần hấp dẫn.

Sữa sen

Sữa sen là món quà đặc biệt của mùa hè với hương vị thanh khiết, ngọt mát, giàu dinh dưỡng, kích thích tiêu hóa và hỗ trợ điều trị các bệnh đường tiêu hóa, giúp bé ăn ngon ngủ ngon. Xem cách làm sữa sen tại đây Cách làm sữa sen cho con giải khát ngày nắng 40 độ

Sữa đậu nành

1433382528-lechesoja

Sữa đậu nành là thực phẩm lành tính, giàu chất dinh dưỡng như protein, vitamin A, B, E, axit amin,… Đặc biệt, sữa đậu nành có mùi vị thơm ngon, dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ nên là thức uống lí tưởng cho các bé trong mùa hè nóng bức. Mẹ nên cho các con uống sữa đậu nành làm tại nhà và đã được đun chín đê đảm bảo an toàn vệ sinh.

Xem cách làm sữa đậu nành tại đây Cách làm sữa đậu nành tươi mát thơm ngon

Sữa ngô

Sữa ngô là thức uống bổ dưỡng tăng cân cho bé, lợi sữa cho mẹ, giải nhiệt cho cả gia đình. Xem cách làm sữa ngô tại đây Công thức sữa ngô cho bé dễ làm của mẹ Tôm

Sinh tố dưa hấu-sữa chua-bạc hà

Dưa hấu là một trong những loại quả đáng ăn nhất đối với trẻ em. Hàm lượng beta-carotene giúp bé mắt sáng, phát triển thị lực trong dưa hấu rất cao, chỉ thua xoài. Dưa hấu còn chứa nhiều đồng, selen, vitamin B, rất tốt cho tiêu hóa. Hương vị ngọt mát, dễ ăn nên dưa hấu được nhiều trẻ em ưa thích. Mẹ có thể làm nước ép dưa hấu, sinh tố dưa hấu, bỏ thêm chút sữa tươi/sữa chua/sữa đặc,… và bạc hà để bé có một món đồ uống mát lịm ngày hè.

Nguyên liệu: 1 miếng dưa hấu to, vài lá bạc hà, 100ml sữa tươi, 3 thìa đường hoặc mật ong

Cách làm: Dưa hấu gọt hết cùi trắng, bỏ hạt và thái nhỏ. Xay nhuyễn dưa rồi dùng rây lọc lấy phần nước, bỏ bã. Rửa máy xay rồi cho nước dưa vừa lọc vào cùng chút sữa, mật ong và lá bạc hà xay tiếp. Ly sinh tố dưa hấu hoàn thành có thêm mùi thơm đặc trưng của lá bạc hà và mật ong rất hấp dẫn.

Sinh tố bơ sữa

1433382747-1

Trái bơ có chứa hơn 14 loại vitamin và khoáng chất bao gồm canxi, sắt, đồng, magiê, phốtpho, kali, natri, kẽm mangan và selen. Không những dồi dào và đa dạng dưỡng chất, bơ còn rất dễ kết hợp với các loại sữa và trái cây khác.

Nguyên liệu: 2 quả bơ (chọn loại chín mềm, không bị đắng), 1 hộp sữa chua có đường, 2 thìa sữa đặc có đường,3 viên đá

Cách làm: Bổ đôi quả bơ, bỏ hạt, dùng thìa nạo lấy phần thịt bơ. Cho thịt bơ, sữa đặc có đường, sữa chua, đá vào máy xay sinh tố. Xay khoảng 30 giây, thấy sinh tố nhuyễn thì tắt máy. Đổ sinh tố bơ ra ly và dùng ngay. Món sinh tố bơ này đảm bảo cực kì thơm béo và sánh mịn.

Sinh tố nước dừa

Các bé rất yêu thích hương vị ngọt dịu, thơm mát của nước dừa. Đây là nguồn giàu chất điện giải và dồi dào vitamin, khoáng chất như kali, magie, mangan, vitamin C,… , giúp bù nhanh lượng muối bị mất, tránh mất nước hiệu quả. Trong nước dừa còn có nhiều axit lauric – loại axit được tìm thấy trong sữa mẹ (đây là lí do vì sao các bà mẹ cho con bú được khuyên uống nước dừa), giúp bảo vệ cơ thể bé chống nhiễm khuẩn.

Nguyên liệu: 1 quả dừa xiêm non, 5 hạt nho khô, 2 thìa đường, 10ml sữa đặc, 100ml sữa tươi

Cách làm: Dùng dao khoét khoanh tròn để lấy nước dừa, ½ số nước cho vào ngăn đá là đông, còn lại thì để ngăn mát. Dùng thìa cứng nạo thịt dừa rồi cắt thành miếng nhỏ, hoặc băm càng tốt, như vậy khi xay sẽ nhanh nhuyễn hơn rất nhiều. Cho sữa đặc, sữa tươi, đường và cùi dừa cùng với nước dừa lạnh vào máy xay cho thật nhuyễn. Nếu bạn vẫn thích có thể thêm hoa quả khác thì có thể thêm những loại như xoài để có cách làm sinh tố xoài dừa cũng được. Bào nhỏ đá làm từ nước dừa rồi cho vào xay tiếp cho sánh mịn. Rót sinh tố ra ly rồi rải nho khô lên trên để trang trí, thêm mấy sợi dừa nạo càng hấp dẫn.