Làm sao để chữa dị ứng thức ăn nhanh nhất?

Bạn bị dị ứng thức ăn? Bạn đang tìm cách chữa dị ứng thức ăn nhưng vẫn chưa có được giải nào thích hợp nhất. Đừng lo, hãy cùng tham khảo một số cách chữa dị ứng thức ăn dưới đây nhé!

Dị ứng thức ăn và nguyên nhân gây dị ứng thức ăn

Dị ứng thức ăn là tình trạng thường gặp ở những người có cơ địa nhạy cảm. Tình trạng này không chỉ đơn thuần là nổi sẩn ngoài da hay sưng phù ở lưỡi mà nó còn tấn công vào cả hệ thống hô hấp làm người bệnh khó thở. Vậy đâu là nguyên nhân làm dị ứng thức ăn và cách điều trị như thế nào, hày cùng theo chân chúng tôi để tìm hiểu.

Dị ứng thức ăn nếu không điều trị đúng cách sẽ nguy hiểm

Dị ứng thức ăn nếu không điều trị đúng cách sẽ nguy hiểm

Đây đơn thuần là một phản ứng xảy ra ở hệ miễn dịch khi ăn phải một loại thực phẩm nhất định. Ngay cả khi chỉ dùng một lượng nhỏ thức ăn này cũng gây ra các triệu chứng dị ứng điển hình như phát ban, ngứa, sưng lưỡi, khó thở thậm chí là ngất xỉu hay sốc phản vệ.

Nguyên nhân gây dị ứng thức ăn

Do di truyền

Thường gặp ở những người có tiền sử bản thân hoặc gia đình bị dị ứng như (mề đay, chàm, hen…). Vài cuộc nghiên cứu được tiến hành cho thấy nếu đời bố mẹ có người bị dị ứng với thức ăn thì sẽ di truyền trực tiếp xuống đời con cái. Nhưng có một điều đặc biệt là chỉ có chứng dị ứng là di truyền còn dị ứng bởi tác nhân nao thì lại có thể hoàn toàn khác nhau.

Chẳng hạn như, bố hoặc mẹ bạn bị dị ứng với tôm nhưng đến đời bạn khi ăn tôm thì không hề hấn gì mà lại bị dị ứng với đậu phộng.

Do yếu tố môi trường

Chức năng cơ thể hoàn toàn bình thường, nhưng do tác động của môi trường bên ngoài đến từ các loại chất hóa học, chất bảo quản.. có trong thực phẩm, hay từ những loại thực phẩm có thành phần đặc trưng gây ra các phản ứng mẩn cảm ở cơ thể có trong: đậu phọng, thủy hải sản (tôm, cua, cá..) hồ đào, quả óc chó, trứng, sữa,..

Do yếu tố tuổi tác

Các số liệu thống kê gần đây cho thấy trẻ em là đối tượng khá mẫn cảm nên dễ bị dị ứng thức ăn hơn so với người lớn, vài trường hợp cá biệt có thể dẫn tới tử vong do dị ứng diễn biến nghiêm trọng. Hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sức đề kháng yếu là những yếu tố thuận lợi để những thành phần lạ trong thực phẩm có cơ hội tấn công gây dị ứng. Một số trường hợp ghi nhận trẻ em bị dị ứng với các loại thực phẩm như tôm, cua, sữa bò hay đậu phộng.

Một số thực phẩm dễ gây dị ứng

Bất cứ thực phẩm nào cũng có thể khiến bạn bị dị ứng. Tuy nhiên đa số mọi người đều dị ứng với các thực phẩm giàu chất đạm. Hiện tượng da bị dị ứng do thực phẩm không chừa một ai, chứng bệnh này có thể xảy ra ở cả người lớn lẫn trẻ em.

– Ở người lớn, thực phẩm dễ gây dị ứng là: cá (đặc biệt là cá biển như cá nóc chẳng hạn) và các loại hải sản như tôm, cua, sò, ốc, đậu phộng (lạc), quả óc chó (tương tự hạt dẻ), trứng.

–  Ở trẻ em, thường dị ứng với trứng, sữa (đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ), đậu phộng, đậu nành (đỗ tương), lúa mì, quả óc chó…

Cách chữa một số loại dị ứng thường gặp

Dưới đây là một số cách chữa dị ứng thức ăn thường gặp nhất, cùng tham khảo qua để biết nhé!

Chữa dị ứng hải sản

Mẹo chữa dị ứng hải sản bằng gừng

Dùng gừng chữa dị ứng da rất hiệu nghiệm do có tính ấm, chất chống oxy hóa giúp kháng khuẩn,… Mỗi khi bị dị ứng da mẩn ngứa, bạn chỉ cần uống một tách trà gừng sẽ rất hiệu nghiệm. Hoặc bạn có thể kết hợp dùng gừng kết hợp với đậu xanh, lá tía tô để nấu ăn cũng rất tốt.

Mẹo chữa dị ứng hải sản bằng gừng

Mẹo chữa dị ứng hải sản bằng gừng

Mẹo chữa dị ứng hải sản nhanh nhất bằng mật ong

Mật ong được xem như một loại kháng sinh tự nhiên có tính kháng khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể. Các chất có trong một ong được nghiên cứu có tác dụng khử trùng và tiêu diệt các vi khuẩn có hại và giảm bớt hiện tượng nổi mẩn ngứa.

Để chữa dị ứng hải sản, bạn chỉ cần lấy mật ong pha với nước ấm để uống sẽ có tác dụng làm dịu cơn ngứa nhanh chóng.

Mẹo chữa dị ứng hải sản nhanh nhất bằng nước chanh tươi

Chanh là một trong những phương pháp chữa trị dị ứng tôm hiệu quả nhất. Khi bị phát ban, bạn hãy ngay lập tức uống một cốc nước ấm với nước cốt chanh tươi sẽ thấy rất hiệu nghiệm. Thành phần vitamin C dồi dào trong chanh có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm ngứa tức thì. Bên cạnh đó, các chất từ chanh còn có tác dụng làm lành vết thương, phục hồi các tổn thương trên cơ thể rất tốt. Đây chính là cách chữa nổi mề đay dị ứng tại nhà đơn giản hiệu quả cao và an toàn.

Mẹo chữa dị ứng hải sản nhanh nhất bằng nước ép rau quả

Nước ép hoa quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể rất tốt, tăng cường sức đề kháng và chống lại các nguyên nhân gây dị ứng. Uống nước rau quả khi dị ứng với hải sản sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

Bạn có thể uống một ly nước ép cam, chanh,… để đẩy lùi triệu chứng dị ứng nổi mề đay rất tốt.

Cách phòng ngừa dị ứng thức ăn

+ Cần có kiến thức về thực phẩm gây dị ứng và biểu hiện của dị ứng thực phẩm.

+ Tránh sử dụng những thực phẩm, các sản phẩm có nguyên liệu làm từ thực phẩm mà bản thân đã bị dị ứng.

+ Nhận biết sớm các triệu chứng khi bị dị ứng: ngứa, sưng đỏ, đi lỏng..

+ Ghi nhớ các triệu chứng dị ứng thực phẩm trên da, hệ tiêu hóa và hệ hô hấp (để nhận biết khi bị tái dị ứng và phòng tránh).

+ Tránh tiếp xúc với các món ăn dễ gây dị ứng.

+ Khi phản ứng dị ứng thực phẩm có chiều hướng nặng lên, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Lưu ý: Đối với trẻ em, khi nghi ngờ trẻ bị dị ứng thực phẩm: nổi mề đay toàn thân, khó thở… phải đưa trẻ đến ngay bệnh viện để cấp cứu.

Những chia sẻ về cách chữa dị ứng thức ăn trên đây hy vọng rằng sẽ là cứu tinh tuyệt vời cho bạn khi mắc các chứng bệnh dị ứng thức ăn! Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Dùng cây xương rồng chữa gai cột sống bạn đã biết chưa?

Điểm danh một số mẹo chữa bệnh dân gian bạn nên biết