Top 3 cách chữa bệnh sỏi amidan tại nhà không gây đau

Sỏi amiđan là tình trạng canxi lắng đọng ở amiđan. Nếu như không điều trị kịp thời thì sỏi amidan lâu ngày sẽ dẫn đến đau đớn đồng thời gây ra chứng hôi miệng. Sau đây, 3 cách chữa bệnh sỏi amidan sẽ giúp bạn giải quyết nổi lo về căn bệnh này.

Sỏi amidan có nguy hiểm không?

Sỏi amiđan là những cục nhỏ mắc ở amiđan, bao gồm dịch nhầy, vi khuẩn và những mẩu thức ăn thừa. Những viên sỏi này phát triển cùng với việc vi khuẩn sản sinh ra khí lưu huỳnh và gây ra mùi hôi cho khoang miệng.

Triệu chứng của sỏi amiđan

  • Sưng tấy họng
  • Sưng đỏ amiđan
  • Có cảm giác có vật gì đó mắc ở cổ họng, có thể kèm theo đau hoặc không
  • Đau tai
  • Hôi miệng mãn tính
  • Khó thở
Bệnh sỏi amidan gây đau đớn và hôi miệng

Bệnh sỏi amidan gây đau đớn và hôi miệng

Cách chữa bệnh sỏi amidan tại nhà đơn giản

1. Dùng tăm bông

Cách đơn giản nhất để loại bỏ sỏi amidan là dùng tăm bông, tuy nhiên sỏi phải đủ lớn để bạn nhìn thấy được dù nó nằm sâu trong cuống họng. Lúc này, bạn chỉ cần dùng tăm bông và ấn vào vùng xung quanh sỏi để đẩy nó bật ra. Hãy làm chậm và ấn lực vừa đủ để khỏi gây đau. Bạn có thể cần đến 1 chiếc gương hỗ trợ. Cụ thể các bước lấy sỏi amidan bằng tăm bông như sau:

Bước 1: Dùng gương để xác định chính xác vị trí của sỏi. Hãy tìm những mảng cứng màu trắng nằm phía sau cổ họng, vị trí sẽ hơi khó nhìn một tí. Vì chúng thường nằm kẹt trong các nếp gấp của amidan nên rất khó thấy. Chuẩn bị sẵn các vật dụng sau: đèn pin, nước súc miệng, một chiếc khăn mềm.

Chữa sỏi amidan bằng tăm bông

Chữa sỏi amidan bằng tăm bông

Bước 2: Dùng vài chiếc tâm bông ẩm, nhẹ nhàng chọc vào những viên sỏi một lực nhẹ và ổn định. Không đẩy sỏi về phía amidan mà cần bật sỏi về phía ngược lại. Khi sỏi bật ra, bạn sẽ thấy trong miệng có vị lưu lại hơi khó chịu một chút.

Bước 3: Sỏi không thể bật ra hết chỉ bằng tăm bông, bạn cần dùng thêm bàn chải đánh răng để hỗ trợ. Dùng phần lông bàn chải để giải quyết những hạt sỏi nhỏ, dễ bong và dùng phần cán bàn chải để loại bỏ những hạt sỏi riêng lẻ, cứng đầu. Nếu bạn sử dụng bàn chải đánh răng điện thì hãy dùng mặt bàn chải không có lông để rung cho sỏi rớt ra.

2. Sử dụng nước muối

Nước muối là phương pháp đơn giản nhất để điều trị bệnh sỏi amidan. Chỉ cần một cố nước ấm và một thìa muối tinh pha cùng nhau để súc miệng hằng ngày vào mỗi buổi sáng dau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ sẽ làm giảm các triệu chứng của bệnh sỏi amidan, đồng thời tiêu diệt vie khuẩn virus nguyên nhân chính gây nên bệnh. Ngoài ra, bạn nên thực hiện thường xuyên và liên tục ngay cả khi không bị bệnh sẽ có tác dụng phòng tránh bệnh phát triển và tái phát.

Dùng nước muối lấy sỏi amidan

Dùng nước muối lấy sỏi amidan

Ngoài nước muối thì nước chanh cũng là một trong những loại nước điều trị bệnh sỏi amidan hiểu quả. Trong chanh chứa nhiều vitamin C có tác dụng loại bỏ sỏi amidan nhanh chóng. Chỉ cần vài thìa nước cốt chanh cùng với một ly nước ấm. Bạn có thể cho thêm một chút muối tinh rồi dùng để uống.

3. Xây dựng thói quen ăn tỏi sống hoặc hành tây

Tỏi có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của vi khuẩn, giúp loại bỏ những vi khuẩn xấu trong miệng, khi amidan bị kết sỏi là do vi khuẩn gây ra các phản ứng viêm, có thể thông qua việc ăn tỏi sống để ức chế chúng, mỗi ngày chỉ cần ăn một vài lát tỏi nhỏ cũng giúp cải thiện tình hình.

Lời khuyên cho người mắc sỏi amidan

Sau khi đã loại bỏ sỏi amidan, để tránh việc hình thành sỏi trở lại, bạn cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa như súc miệng lại với nước sau mỗi lần ăn. Vệ sinh răng miệng thường xuyên 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối hoặc sau khi ăn xong. Giữ ấm cho cổ họng, nếu phát hiện bị viêm họng hoặc viêm amidan cần xử lý sớm tránh để bệnh chuyển nặng.

Lựa chọn và thực hiện 1 trong 3 cách chữa bệnh sỏi amindan trên đây để khắc phục tình trạng sỏi kịp thời nhất nhé! Mong rằng chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích với bạn!

Xem thêm:

Đâu là cách chữa bệnh sốt rét hiệu quả nhất?

Một số cách giảm sốt cho bà bầu an toàn và hiệu quả bạn nên biết

Chia sẻ cách chữa bệnh sổ mũi khỏi ngay tức thì, không cần đến thuốc Tây