Mất ngủ nên ăn gì? TOP 7 loại thực phẩm giúp ngủ ngon nhanh chóng

Với nhịp sống hiện đại hối hả và bận rộn, nhiều người thường hay rơi vào tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon hoặc ngủ không sâu. Người bị mất ngủ thường hôm sau sẽ rất mệt mỏi và kém tập trung trong công việc. Nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên sẽ dẫn đến sa sút tinh thần, sức khoẻ kiệt quệ.

Vậy, mất ngủ nên ăn gì? Mời bạn khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Người mất ngủ nên ăn gì để ngủ ngon, ngủ sâu hơn?

Sữa chua và sữa tươi

Nếu bạn có thắc mắc mất ngủ nên ăn gì thì sữa chua và sữa tươi là câu trả lời. Có nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc hấp thu đầy đủ hàm lượng canxi cơ thể cần có thể giúp bạn ngủ ngon hơn mỗi đêm.

Các sản phẩm làm từ bơ sữa như sữa chua và sữa tươi chính là những thực phẩm tuyệt vời giúp cơ thể tăng cường hấp thu lượng canxi thiết yếu này. Việc uống 1 ly sữa ấm trước khi ngủ có thể giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ hơn.

Sữa chua bổ sung Canxi giúp cải thiện giấc ngủ tốt.

Sữa chua bổ sung Canxi giúp cải thiện giấc ngủ tốt.

Canh rau nhút

Rau nhút không độc, thanh mát, bổ gân xương và có tác dụng dễ ngủ. Loại rau này thường để dùng để nấu canh chung với củ sen, củ súng, khoai sọ, lá vông và một ít tôm thịt. Không chỉ rau nhút mà các nguyên liệu được thêm vào cũng đều có tính an thần, bổ huyết, chống suy nhược cơ thể. Do đó, người bị mất ngủ thường xuyên nên ăn món canh này.

Sau khi đã làm sạch các nguyên liệu, bạn nên hầm nhừ các loại củ rồi mới thêm tôm thịt. Cuối cùng cho rau nhút, lá vông vào và nêm gia vị sao cho vừa ăn là bạn đã có ngay một món canh ngon lành, bổ dưỡng. Đây luôn là món canh thuộc top chủ đề mất ngủ nên ăn gì mà nhiều người ưu tiên lựa chọn.

Ngũ cốc nguyên hạt

Hầu hết chúng ta đều thường gặp phải tình trạng thiếu hụt magie, khoáng chất khiến chất lượng giấc ngủ bị giảm sút. Tuy nhiên, các thực phẩm như lúa mì, lúa mạch cùng ngũ cốc nguyên hạt đều là nguồn cung cấp magie cao đáng kể. Vì thế, việc thêm các thực phẩm này vào chế độ ăn hằng ngày sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn vào mỗi đêm đấy.

Kiwi

Người bị mất ngủ không nên bỏ qua kiwi – loại trái cây giàu các dưỡng chất cần thiết cho giấc ngủ như: vitamin, serotonin và folate. Ngoài cải thiện giấc ngủ, kiwi còn có tác dụng giảm sưng, giảm viêm và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Vì vậy, bạn nên bổ sung kiwi vào các món salad hàng ngày hoặc có thể thưởng thức trực tiếp.

Các loại cá béo

Nếu bạn chưa biết mất ngủ nên ăn gì thì có thể chọn các loại cá béo, bởi đây là thực phẩm có nhiều công dụng cải thiện rối loạn giấc ngủ rất tốt nhờ chứa nhiều omega-3 và vitamin B6 có lợi cho tim mạch và hệ thần kinh.

Những loại cá như cá hồi, cá trích, cá thu, cá ngừ… là thực phẩm dễ ngủ mà bạn nên thường xuyên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

Cá hồi cung cấp hàm lượng Omega 3 và vitamin B6 giúp ngủ ngon.

Cá hồi cung cấp hàm lượng Omega 3 và vitamin B6 giúp ngủ ngon.

Quả anh đào

Trong quả anh đào chứa rất nhiều melatonin – hormone điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Đặc biệt, quả anh đào chua Montmorency còn có khả năng làm tăng nồng độ của loại hormone này, từ đó tăng thời gian ngủ. Vì vậy, để giảm thiểu tình trạng mất ngủ, mỗi ngày bạn nên uống nước ép hoặc ăn bánh được làm từ loại quả này. Đây là các món ăn nhẹ giàu xơ giúp cải thiện giấc ngủ của bạn.

Sữa nóng

Trước khi ngủ, bạn nên uống một ly sữa nóng để dễ ngủ hơn. Bởi vì trong sữa chứa nhiều tryptophan thúc đẩy việc sản sinh melanin cho cơ thể. Đồng thời, hàm lượng canxi có trong loại thức uống này còn giúp cơ bắp thư giãn. Do đó, bạn sẽ luôn cảm thấy thoải mái mỗi khi thức dậy.

Những lưu ý giúp hỗ trợ giấc ngủ ngon hơn

  • Hạn chế uống quá nhiều nước trước lúc ngủ tránh tình trạng hay tiểu đêm làm ảnh hưởng giấc ngủ.
  • Trước lúc ngủ 1 giờ nên vận động nhẹ giúp cơ thể thư giãn và ngủ ngon hơn.
  • Hạn chế ăn các thực phẩm nướng, chiên, xào nhiều dầu mỡ, hoặc các thực phẩm nhiều đường và tinh bột dẫn đến khó tiêu, chướng bụng hoặc gây khó ngủ.
  • Tránh lạm dụng thuốc lá, rượu bia nhiều vì làm cho người bị mất ngủ tình trạng bệnh thêm nặng hơn.

Hơn nữa, bạn cần lưu ý rằng thực phẩm hàng ngày cung cấp các dưỡng chất cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh, nhưng nếu chỉ trông cậy vào nguồn dưỡng chất này để cải thiện tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc thì sẽ không hiệu quả. Bởi nguyên nhân gây mất ngủ đến từ gốc tự do sinh ra trong các hoạt động bên trong cơ thể và thực phẩm đơn thuần không thể giúp bạn tiêu diệt hoàn toàn các gốc tự do này.

Nhiều người ưu tiên chọn thuốc ngủ thảo dược khi thắc mắc mất ngủ nên ăn gì.

Nhiều người ưu tiên chọn thuốc ngủ thảo dược khi thắc mắc mất ngủ nên ăn gì.

Do đó, ngoài các thực phẩm ăn hằng ngày, các dược sĩ khuyên người bệnh nên kết hợp sử dụng thuốc ngủ thảo dược giúp an thần, ngủ ngon và sâu hơn, ngăn ngừa tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, đồng thời còn có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ hệ thần kinh trước các tác động của gốc tự do, từ đó làm chậm quá trình lão hoá, cải thiện khả năng nhớ và tập trung đồng thời duy trì hoạt động của não bộ.

Tham khảo >>> thuốc ngủ thảo dược tốt nhất hiện nay

Trên là những chia sẻ về chủ đề mất ngủ nên ăn gì, hi vọng thông qua bài viết, bạn đọc có được những thông tin hữu ích nhằm cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình tốt hơn.

Chúc bạn sớm điều trị thành công!

Nguồn: Nhà Thuốc Việt

 

Xem thêm:

Bài thuốc chữa mất ngủ bằng chuối xanh hiệu quả, bạn biết chưa?

Chia sẻ mẹo chữa mất ngủ hiệu quả nhất

Bài thuốc chữa mất ngủ bằng gừng tươi