Ngọc trúc hoàng tinh và công dụng của ngọc trúc hoàng tinh

Ngọc trúc hoàng tinh loài của Nam Trung Quốc và vùng Tây Bắc của nước ta. Cây mọc nhiều ở vùng núi cao, nơi ẩm mát. Cũng được trồng ở một số địa phương làm thuốc. Trồng bằng thân rễ vào mùa xuân. Người ta thu hái thân rễ vào mùa thu khi hoa đã kết quả, rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô.

14067136886_d5ef649052

1. BỘ PHẬN DÙNG CỦA NGỌC TRÚC HOÀNG TINH

Thân rễ. Thu hái vào tháng 8, 9 khi hoa đã kết quả. Phơi hoặc sấy khô.

2. CÔNG DỤNG  CỦA NGỌC TRÚC HOÀNG TINH

Thuốc bổ, chữa cơ thể suy nhược, sốt nóng âm ỉ, mồ hôi ra nhiều, mồ hôi trộm, đi tiểu nhiều, di tinh, ho khan, khát nước. Ngày 6-12g dạng thuốc sắc, rượu thuốc, thuốc viên hoặc thuốc bột. Dùng riêng hoặc phối hợp với nhiều vị thuốc khác.

3. TÊN KHOA HỌC  CỦA NGỌC TRÚC HOÀNG TINH

Tên khoa học của ngọc trúc hoàng tinh là DISPOROPSIS ASPERA (Hua) Engl. ex Krause thuộc họ CONVALLARIACEAE

4. MÔ TẢ  CỦA NGỌC TRÚC HOÀNG TINH

a

Cây cỏ, sống nhiều năm, cao 0,2-0,5m; có thể lụi hàng năm. Thân rễ mọc ngang, có những đốt ngắn, màu vàng nhạt. Lá mọc so le, gần như không cuống, dai, mặt trên xanh sẫm, mặt dưới nhạt. Hoa hình chuông, màu trắng, mọc 2 cái trên một cuống chung ở kẽ lá. Quả mọng, hình cầu, khi chín màu tím đen.

5. MÙA HOA QUẢ  CỦA NGỌC TRÚC HOÀNG TINH

Tháng 5-6.

6. PHÂN BỐ  CỦA NGỌC TRÚC HOÀNG TINH

Cây mọc hoang ở vùng núi cao lạnh, chỗ ẩm mát.

Trên đây là một số thông tin vềngọc trúc hoàng tinh, thành phần hóa học cũng như tác dụng của ngọc trúc hoàng tinh được tổng hợp bởi Viện Dược Liệu Việt Nam. Thông tin này chỉ có tác dụng tham khảo; nếu muốn áp dụng, người đọc nên hỏi ý kiến người có chuyên môn.

(Theo vienduoclieu.org.vn – Viện Dược liệu Việt Nam)