Uống nhiều rượu dẫn đến suy tim

Độc tính của rượu tác động đến cơ tim
Uống nhiều rượu dẫn đến suy tim là do suy giảm chức năng cơ tim trong đó khoảng 30% ảnh hưởng đến chức năng thất trái. Hiện nay, cơ chế tổn thương cơ tim do rượu cũng chưa được làm sáng tỏ nhưng dựa trên những nghiên cứu ở người nghiện rượu, người ta đã đưa ra một số giả thiết sau:
uong-nhieu-ruou-dan-den-suy-tim-la-do-doc-to-cua-ruou-anh-huong-den-hoat-dong-cua-co-tim

Thứ nhất là tình trạng suy dinh dưỡng thường thấy ở những người nghiện rượu. Tình trạng này dẫn đến thiếu vitamin B1 và các yếu tố vi lượng như đồng, crom, kẽm… dẫn tới suy giảm chức năng tế bào cơ tim.

Giả thiết thứ hai là do độc tính trực tiếp của rượu tác động lên cơ tim nên rất dễ bị tổn thương. Tình trạng này có nguyên nhân do những đột biến về gen và nó giúp lý giải tại sao không phải tất cả những người nghiện rượu đều bị suy tim. Suy giảm tổng hợp protein do rượu cũng đã được chứng minh. Một số cơ chế khác đã chứng minh uống nhiều rượu dẫn đến suy tim là do rượu làm tổn thương trực tiếp màng tế bào, mất cân bằng canxi, kẽm trong và ngoài tế bào, tăng hoạt hóa hệ renin-agiotensin… cũng được đề cập đến.

Uống bao nhiêu rượu sẽ dẫn đến suy tim?

du-biet-uong-nhieu-ruou-se-dan-den-suy-tim-nhung-moi-nguoi-van-khong-han-che-duoc

Các nghiên cứu đã cho thấy những người uống trên 2 cốc rượu/ngày có nguy cơ bị tăng huyết áp và bệnh tim mạch gấp 1,5 – 2 lần so với người không uống rượu. Nguy cơ này càng cao nếu uống trên 5 cốc/ngày. Một nghiên cứu ở 48 người nghiện rượu uống thường xuyên khoảng 240mg rượu mạnh/ngày bị suy giảm chức năng tim rõ rệt.

Việc uống nhiều rượu dẫn đến suy tim là đã được xác định nhưng việc xác định lượng rượu uống mỗi ngày bao nhiêu mới được gọi là nhiều thì rất khó vì rượu và các chất uống có cồn khác nhau về nồng độ, độ tinh khiết do mỗi nước, mỗi dân tộc đều có một qui trình sản xuất rượu khác nhau nên những nghiên cứu như đã trình bày ở trên chỉ mang tính chất định hướng và tham khảo.