10 triệu chứng cơ bản báo hiệu bệnh tim

Bệnh tim là thuật ngữ dùng chung cho các bệnh về tim mạch. Căn bệnh này có những dấu hiệu cũng triệu chứng thường gặp. Dưới đây là 10 triệu chứng cơ bản báo hiệu bệnh tim bạn nên tham khảo qua.

1. Lo lắng: đây không chỉ là biểu hiện của bệnh tim mà còn nhiều bệnh khác nữa. Nhồi máu cơ tim cũng gây ra sự lo lắng quá mức, làm cho người bệnh có cảm giác sợ chết, mệt mỏi.

2. Khó chịu ở ngực: Đau ngực là triệu chứng thường gặp của bệnh tim. Đau ngực do tim thường có đặc điểm: đau thường ở giữa ngực, sau xương ức, có thể hơi lệch sang trái một ít. Nhiều khi chỉ là cảm giác nặng ở ngực giống “voi đè”, cảm giác ép khó chịu, thắt chặt hoặc đầy ở ngực. Tuy nhiên, không phải tất cả trường hợp về tim đều gây ra đau ngực, có thể là do bệnh phổi, thành ngực, bệnh tiêu hóa cũng có thể gây ra đau tức ngực.

3. Ho: Ho kéo dài dai dẳng hoặc khò khè có thể là triệu chứng của suy tim. Suy tim dẫn đến ứ dịch ở phổi, gây ra hai triệu chứng này. Trong vài trường hợp, người suy tim có thể ho ra đàm có máu.

4. Chóng mặt: Nhồi máu cơ tim cấp có thể gây ra chóng mặt hoặc nặng hơn nữa là bất tỉnh. Chóng mặt còn có thể do tình trạng rối loạn nhịp tim nặng gây ra.

5.Mệt mỏi: Đặc biệt là ở phụ nữ, mệt mỏi không phải là triệu chứng hiếm gặp trong giai đoạn nhồi máu cơ tim cấp và những tuần sau đó. Nếu lúc nào cũng thấy mệt thì đó có thể là dấu hiệu suy tim. Mệt mỏi còn là triệu chứng do nguyên nhân khác ngoài tim như đái tháo đường, cường giáp, thiếu máu…

6.Buồn nôn hoặc chán ăn: Nôn, buồn nôn, chán ăn là các triệu chứng thường gặp của bệnh đường tiêu hóa. Tuy nhiên có thể gặp các triệu chứng này khi bị nhồi máu cơ tim cấp.

7. Đau ngoài ngực:  Ngoài đau tức ngực ra, bệnh tim còn khiến cho bệnh nhân đau lan ra vai, cánh tay, khuỷu tay, lưng, cổ hoặc bụng. Cơn đau xuất hiện rồi biến mất nhanh chóng. 



8. Mạch nhanh hoặc không đều:
 Nếu thỉnh thoảng tim đập nhanh như đang nhảy dây rồi trở về bình thường thì không có gì đáng ngại. Tuy nhiên, nếu mạch nhanh hoặc không đều kéo dài hoặc kèm theo yếu cơ, chóng mặt, khó thở… thì có thể là biểu hiện của nhồi máu cơ tim, suy tim, loạn nhịp tim.

9. Khó thở: Cảm giác hết hơi không thở được nữa khi ngồi nghỉ hoặc khi gắng sức nhẹ có thể là biểu hiện của bệnh phổi như suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Tuy nhiên khó thở cũng là triệu chứng của nhồi máu cơ tim, suy tim. Thỉnh thoảng người bệnh nhồi máu cơ tim không có cảm giác ép ngực hoặc đau ngực, thay vào đó là khó thở, cảm giác như vừa chạy bộ quá sức.

10. Phù:
 Suy tim là nguyên nhân dẫn đến tích tụ dịch trong cơ thể. Điều này dẫn đến phù (thường là ở bàn chân, cổ chân, cẳng chân và bụng). Các biểu hiện khác xuất hiện cùng với phù là chán ăn và tăng cân.

–> Những điều cần biết về bệnh nhồi máu cơ tim

–>