4 nguyên nhân chính gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là căn bệnh gây ra nguy hiểm đến tính mạng , có nguy cơ gây tử vong cao thứ 3 sau tim mạch và đột quỵ. Bệnh thường có biểu hiện bởi sự giới hạn lưu lượng khí gây nên tắc nghẽn khi lưu thông không khí làm bệnh nhân khó thở. Dưới đây là 4 nguyên nhân chính gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

1. Hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc

Các nhà nghiên cứu cho hay, chính thói quen hút thuốc lá, thuốc lào và tiếp xúc với khói thuốc là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới phổi tắc nghẽn mạn tính. Việc hút thuốc sẽ làm gia tăng tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp gây giảm chức năng ở phổi.

Bên cạnh đó, người tiếp xúc với khói với khói thuốc cũng ảnh hưởng tới phổi không kém người trực tiếp hút thuốc lá. Bởi vì, khi một người hút một điếu thuốc thì chỉ khoảng 15% khói thuốc hít vào cơ thể còn 85% khói thuốc còn lại thả vào không khí. Người ta còn thống kê, cứ 4 người chết vì hút thuốc lá thì có 1 người tử vong vì hít phải khói thuốc (hút thuốc lá thụ động).

2. Ô nhiễm môi trường sống

Môi trường ô nhiễm là nguyên nhân dẫn tới phổi tắc nghẽn mạn tính

Môi trường sống ở đây được hiểu là tại nhà và ngoài nhà. Khói bụi xây dựng, khói từ các phương tiện giao thông, khói thuốc lá,… cũng là nguyên nhân dẫn tới bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

3. Nghề nghiệp

Những công nhân làm việc hầm lò khai thác than hoặc những công nhân xây dựng, sơn, người thu gom rác thải công cộng, giáo viên là đối tượng thường mắc phải các bệnh hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính.

4. Bị nhiễm trùng lúc còn nhỏ

Khi còn nhỏ, bạn bị các chứng bệnh như hen, viêm phế quản, ho lao và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác cũng là nguyên nhân gây phổi tắc nghẽn mạn tính khi trưởng thành.

Như vậy, nguyên nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn chủ yếu là thói quen sinh hoạt, môi trường sống ô nhiễm và tiền sử mắc bệnh lý hô hấp gây ra. Để phòng ngừa tốt nhưng biến chứng nguy hiểm căn bệnh này gây ra bạn và người thân nên:

– Tới gặp bác sỹ ngay nếu có dấu hiệu triệu chứng như ho, khạc đờm và khó thở.

– Tuyệt đối tránh xa thói quen hút thuốc lá, thuốc lào.

– Không lui tới nơi có môi trường nhiều khói bụi. Nếu phải tiếp xúc với môi trường ô nhiễm do tính chất công việc nên mang khẩu trang, đồ bảo hộ tốt nhất nhằm ngăn ngừa viêm nhiễm đường hô hấp.

– Bên cạnh đó, bạn cần giữ không khí ở sạch sẽ, thoáng mát; tích cực tập thể dục và bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng như vitamin A, C, D, khoáng chất, chất xơ đầy đủ trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Thông tin thuốc:

Nếu bệnh nhẹ, bạn có thể tìm đến sản phẩm thuốc Acemuc có tác dụng cắt đứt cầu nối disulfua trong thành phần của đờm. Vì vậy Acemuc có khả năng làm loãng đờm, giảm độ quánh của đờm giúp khạc đờm dễ hơn.

 

Bài trên nói về 4 nguyên nhân chính gây bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Các bạn có thể uống thuốc tại nhà để chữa trị bệnh, nếu thấy bệnh chưa đỡ hơn thì nên đến bác sỹ để trị dứt bệnh. Chúc các bạn khỏe mạnh!

Theo chuabenhphoi

Xem thêm:

–> Gừng- bài thuốc dân gian trị viêm phế quản hiệu quả

–> Nguyên nhân, cách phòng bệnh viêm phế quản ở trẻ em

–> 3 phương pháp trị ho vô cùng hiệu quả