Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến răng miệng như thế nào?

Đái tháo đường hiện nay đang ngày càng phổ biến và vô cùng nguy hiểm nguyên nhân một phần là do lối sống và chế độ ăn uống không lành mạnh, những biến chứng mà bệnh gây ra không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến những sinh hoạt trong đời sống, sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu bệnh tiểu đường ảnh hưởng thế nào đến răng và nướu.

Các vấn đề về nướu

Đây là một trong những tình trạng phổ biến nhất của bệnh nhân tiểu đường. Thực tế, bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh về nướu cao cấp hai lần so với người bình thường, dẫn đến giai đoạn phát triển gọi là bệnh nha chu. Do tình trạng bệnh càng làm họ dễ bị nhiễm khuẩn, bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ bị vi khuẩn tấn công nướu.

Khô miệng

Do tác dụng phụ của thuốc, bệnh nhân tiểu đường có thể bị khô miệng. Thiếu nước bọt có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác như nhiễm khuẩn – không có nước bọt, bạn dễ bị sâu răng hơn, do có quá ít chất lỏng để có thể tẩy sạch vi trùng. Hãy luôn giữ cho miệng ẩm ướt bằng cách uống nhiều nước.

Hai chiều tác động

Không may thay, không chỉ có tiểu đường gây ra các vấn đề về nướu mà ngược lại, các vấn đề về nướu cũng có thể làm bệnh tiểu đường nặng thêm. Đến một giai đoạn nhất định, bệnh nướu có thể bắt đầu ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, đẩy nhanh sự bắt đầu của tiểu đường hoặc làm bệnh trầm trọng hơn. Trong mỗi lần khám, bạn nên nói rõ với bác sỹ và nha sỹ về sức khỏe răng miệng và tình hình kiểm soát bệnh tiểu đường của mình.

937-nc04

Không phải lúc nào cũng có thể nhận biết bệnh nướu qua đau đớn. Bệnh nướu kinh niên không gây đau, vì vậy bạn phải cẩn thận và đến gặp nha sỹ để kiểm tra thường xuyên. Đặc biệt, trẻ em có thể không biết cần chú ý đến những gì, vì vậy nếu bạn nhận thấy trẻ bị sưng nướu, hoặc chảy máu sau khi đánh răng, hãy đến gặp nha sỹ ngay lập tức. Răng lung lay hoặc miệng có mùi khó chịu trong thời gian dài cũng có thể là triệu chứng.

Phòng bệnh

Phòng ngừa hoặc kiểm soát tiểu đường là những lựa chọn lối sống thông minh. Cần có chế độ ăn uống lành mạnh, và tập thể dục thường xuyên 30 phút mỗi ngày.

Đo đường huyết mỗi ngày sẽ giúp các bạn theo dõi đường huyết của mình cũng như kiểm soát được bệnh tốt hơn, hãy xem máy đo đường huyết như là một vật không thể thiếu đối với người đái tháo đường

Mách bạn: Nếu các bạn không biết được máy đo đường huyết loại nào tốtcác bạn có thể tham khảo 2 loại máy từ 2 thương hiệu nổi tiếng hiện nay là:

máy đo đường huyết omron 

máy đo đường huyết microlife