Cây sừng dê và công dụng chữa bệnh của cây sừng dê

Cây sừng dê mọc rất nhiều ở việt nam, nhiều nhất ở hà tĩnh, nghệ an, quảng bình, quảng trị, thừa thiên, còn thấy mọc ở hòa bình, hà tây, ninh bình và nhiều nơi khác.
 
Cây này còn thấy mọc ở miền nam trung quốc tại các tỉnh quảng đông, quảng tây, phú kiến, đảo hải nam. Trước đây tại nước ta cũng như tại trung quốc chưa được sử dụng. Sau ngày giải phóng trung quốc, cây này được nghiên cứu và được công nhận dùng làm thuốc thay thuốc chế từ những hạt strophanthus trước đây vẫn phải nhập. Tại việt nam, từ ngày hòa bình lặp lại chúng tôi chú ý tìm phát hiện lại nhưng mãi đến năm 1960 trường đại học tổng hợp mới phát hiện lại được lần đầu tiên ở chi nê (hòa bình)và sau đó phát hiên đã phát hiện lại ở nhiều nơi kể trên. Hiện đã được nghiên cứu để đưa vào áp dụng trong lâm sàng.

cay-sung-de2-vnt

1. TÊN GỌI KHÁC CỦA CÂY SỪNG DÊ

Sừng bò, dương giác ảo, dây vòi voi, coóc bẻ (Tày)

2. BỘ PHẬN DÙNG CỦA CÂY SỪNG DÊ

Hạt. Thu hái quả vào tháng 11-12. Lấy hạt, bỏ chùm lông. Phơi hoặc sấy khô.

3. THÀNH PHẦN HÓA HỌC CỦA CÂY SỪNG DÊ

Hạt chứa các glucosid: divaricosid, thủy phân cho genin là sarmentogenin và phần đường là L-oleandrosa; divostrosid, caudosid, sinosid…

4. CÔNG DỤNG CỦA CÂY SỪNG DÊ

D.Strophantin là hỗn hợp glucosid dùng chữa suy tim cấp và mạn tính, trường hợp suy tim không chịu tác dụng của thuốc loại Digitalis. Ngày 1- 2 ống tiêm, mỗi ống 2ml có 0,25mg D.Strophantin. Tiêm dung dịch nguyên hoặc pha loãng trong dung dịch tiêm glucosa, tiêm thật chậm vào tĩnh mạch.

5. TÊN KHOA HỌC CỦA CÂY SỪNG DÊ

Cây sừng dê có tên khoa học là STROPHANTHUS DIVARICATUS (Lour.) Hook. et Arn thuộc họ APOCYNACEAE

6. MÔ TẢ CỦA CÂY SỪNG DÊ

s9

Cây bụi, có cành vươn dài 3- 4m. Vỏ có nhiều nốt sần. Lá mọc đối, có cuống ngắn, Cụm hoa hình xim ở đầu cành. Hoa màu vàng, cánh hoa kéo dài thành hình sợi. Quả nang, gồm 2 đại nhọn đầu, dính nhau ở gốc. Hạt nhiều, màu nâu, có cán mang chùm lông mịn. Toàn cây có nhựa mủ.

7. MÙA HOA QUẢ CỦA CÂY SỪNG DÊ

Hoa: Tháng 6 – 7; Quả: Tháng 8 – 12.

8. PHÂN BỐ CỦA CÂY SỪNG DÊ

Cây mọc hoang chủ yếu ở vùng đồi núi và các trảng cây bụi ven biển.

Trên đây là một số thông tin về cây sừng dê, thành phần hóa học cũng như tác dụng của cây sừng dê được tổng hợp bởi Viện Dược Liệu Việt Nam. Thông tin này chỉ có tác dụng tham khảo; nếu muốn áp dụng, người đọc nên hỏi ý kiến người có chuyên môn.

(Theo vienduoclieu.org.vn – Viện Dược liệu Việt Nam)