Giải đáp thắc mắc: Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không?

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người mẹ đặt ra. Và với tình trạng trẻ ngủ nhiều, trẻ ngủ li bì thì các ông bốbà mẹ không biết phải sử lý như thế nào. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Thời gian ngủ trung bình của trẻ

Có trẻ ngủ nhiều, có trẻ ngủ ít hơn hẳn. Vì thế trước tiên chúng ta sẽ tìm hiểu về thời gian ngủ trung bình của trẻ trong một ngày.

– Trẻ sơ sinh (đến 8 tuần tuổi): 16 đến 18 giờ, mỗi giấc ngủ từ 2 đến 4 giờ.

– Trẻ từ 2 tháng đến 6 tháng : 14 đến 16 giờ.

– Trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi: 14 giờ.

– Trẻ 1 đến 3 tuổi: 10 đến 13 giờ.

– Trẻ 3 đến 5 tuổi: 10 đến 12 giờ.

Nhiều phụ huynh hay thắc mắc, trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không?

Thực tế, giấc ngủ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của trẻ. Ngủ tốt và đủ là yếu tố quan trọng để hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch, trí nhớ, việc học hỏi, các hoạt động trao đổi chất để lớn lên của cơ thể.

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không?

Giải đáp cho câu hỏi này, theo các bác sĩ tình trạng trẻ sơ sinh ngủ nhiều là rất tốt trong giai đoạn sinh học đầu đời của con. Giấc ngủ chiếm phần lớn thời gian trong ngày của bé là điều hoàn toàn bình thường, không hề ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh nên bố mẹ không cần phải quá lo lắng.

Thực tế đã cho thấy, trẻ sơ sinh trong những ngày đầu đời thường có nhu cầu về giấc ngủ chiếm thời gian khá dài, ngủ nhiều lên đến 20 giờ/ ngày và sẽ dần rút ngắn lại. Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển thể chất và trí tuệ ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên trong những ngày đầu, trẻ thường ngủ nhiều và vào bất cứ thời gian nào trong ngày.

Trẻ có thể ngủ nhiều vào ban ngày, thức dậy vào ban đêm để bú. Độ dài của mỗi giấc ngủ cũng sẽ không giống nhau, thông thường khoảng 2-3 giờ. Tùy theo cơ để của từng trẻ mà thời gian và thời điểm ngủ của mỗi trẻ sẽ khác nhau. Bố mẹ không nên lo lắng trẻ sơ sinh ngủ nhiều có sao không mà nên lưu ý một số điểm sau:

  • Đối với trẻ dưới 3 tháng tuổi: trẻ ngủ suốt ngày là điều bình thường, tổng thời gian ngủ khoảng 16 – 20 giờ.
  • Đối với trẻ từ 3 đến 6 tháng tuổi: thời gian ngủ sẽ ngắn lại, trẻ sơ sinh đã quen dần với việc ngủ giấc dài vào ban đêm. Trung bình bé sẽ ngủ 14 tiếng/ ngày.
  • Từ 6 tháng đến 1 tuổi: trung bình bé sẽ ngủ 12 -15 tiếng/ ngày.

Cần làm gì  khi bé ngủ ly bì không chịu thức

Việc quan trọng nhất ảnh hưởng đến chuyện trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không đó là khi đó trẻ sẽ bỏ bú, không ăn đủ số bữa theo yêu cầu khiến trẻ không thể phát triển thể chất và trí tuệ một cách toàn diện.

Trong trường hợp này, mẹ nên đánh thức con dậy để bú trong khi trẻ đã ngủ khoảng 2-3 giờ. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh sẽ rất nhanh đói do mỗi lần chỉ bú được khoảng 90 ml sữa nên mẹ cần đánh thức con dậy để tránh cho con không được bú trong khoảng thời gian dài quá mức quy định (khoảng 4 tiếng).

Mẹ nên chú ý cách đánh thức con thật nhẹ nhàng như: chạm nhẹ vào bé, bỏ khăn quấn quanh bé … sao cho con cảm thấy thoải mái, dễ chịu nhất khi được đánh thức dậy để bú. Trong tháng đầu tiên, cứ 2-3 giờ trẻ cần bú 1 lần vào ban ngày và 4-5 giờ vào ban đêm. Sau khoảng 1 tháng đầu tiên, tùy thuộc vào lượng sữa bé đã bú ban ngày mà mẹ sẽ có sự điều chỉnh có nên đánh thức bé dậy vào ban đêm hay không.

Mẹ sẽ dần tập cho con khoảng thời gian ngủ vào ban đêm giúp bé duy trì sự khoa học trong giấc ngủ, tạo tiền đề cho bé có thể phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ.

Ngoài ra, khi trẻ sơ sinh hay ngủ nhiều kèm theo các dấu hiệu ho, sốt cao thì mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế, bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điều trị hiệu quả trong thời gian sớm nhất. Mẹ tuyệt đối không nên tự ý cho con uống thuốc, điều trị tại nhà bởi có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe của con.

Mong rằng bài viết đã giải đáp được câu hỏi trẻ sơ sinh ngủ nhiều có tốt không và giúp cho các bậc phụ huynh hiểu được bé yêu nhiều hơn.

Xem thêm: Trẻ 3 tháng tuổi ngủ bao nhiêu là đủ và  cách để trẻ ngủ ngon hơn

Xem thêm: Thực đơn dinh dưỡng phát triển chiều cao