Thực hư cách chữa bệnh ung thư bằng lá đu đủ

Chữa ung thư bằng lá đu đủ là một trong những giải pháp điều trị ung thư được nhiều người truyền tai nhau. Liệu cách chữa bệnh ung thư bằng lá đu đủ có hiệu quả như lời đồn không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Lá đu đủ chữa được bệnh ung thư?

Thời gian gần đây, bài thuốc chữa bệnh ung thư bằng cách sắc lá đu đủ uống được nhiều người truyền tai nhau. Dù chưa có cơ sở khoa học chứng minh công dụng của lá đu đủ tới đâu, “thần thánh” tới mức nào nhưng người mắc bệnh ung thư vẫn đua nhau áp dụng bài thuốc này.

PGS.TS Phạm Thúc Hạnh, Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Học viện Y Dược học Cổ truyền Việt Nam cho hay: “Trong y văn của Việt Nam lá đu đủ có được nhắc tới nhiều nhưng công dụng chữa ung thư có thể đã bị tam sao thất bản. Thêm một ý nữa là ung thư theo các thầy lang chỉ là cái gì mưng mủ gọi là ung (ung là thối), thư là di chuyển, nghĩa là khối mưng mủ phát triển. Từ khi Pháp sang Việt Nam mới có từ cancer để chỉ ung thư. Theo đó, cách sử dụng từ ung thư của các cụ lang xưa và khoa học ngày nay có ý nghĩa không giống nhau”.

Cách chữa bệnh ung thư bằng lá đu đủ

Cách chữa bệnh ung thư bằng lá đu đủ

PGS.TS Phạm Thúc Hạnh cho hay rất khó có thể nói lá đu đủ chữa khỏi được ung thư vì trên thực tế chưa có kết quả cụ thể nghiên cứu nào trên cơ thể người. Ngay tại Học viện Y Dược học Cổ Truyền Việt Nam cũng chưa có công trình nào nghiên cứu về lá đu đủ có khả năng chữa trị ung thư.

Nhưng thật ra, liệu lá đu đủ có chữa được ung thư?

ựu đại tá quân đội, lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết, quả thực nếu phân tích các thành phần của lá đu đủ sẽ thấy loại lá này có tác dụng chống lại sự phát triển của các khối u.

“Thành phần chính của lá đu đủ là chất papain, có khả năng phá hủy các protein, giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa nguồn chất đạm này trong dạ dày. Chất papain còn có khả năng trung hòa độc tố, tăng cường hệ miễn dịch, chống lại sự phát triển của các khối u”, Lương y Bùi Hồng Minh nói.

Ông cũng cho biết thêm, nghiên cứu đu đủ xanh và các bộ phận khác của cây đu đủ như thân, lá, rễ đều chứa một chất nhựa latex. Trong nhựa đu đủ có chứa papain, cao su, axit amin, lecsin, tyrosin, chất béo, axit malic, men thủy phân, chất mỡ. Chất men papain có tác dụng làm tiêu hóa các chất thịt protit, giải phóng các axit amin như glucoza, alamin, tryptophan…

Về tác dụng dược lý, men papain có tác dụng như một men pepsin của dạ dày, giống một men trypsin của tụy (lá lách) trong việc tiêu hóa các chất thịt, làm cho một số vi trùng gram (+) và gram(-) ngừng phát triển, đó là các vi trùng staphy blococ và vi trùng thương hàn. Loại men này còn làm đông sữa, giảm độc đối với vắc-xin và toxamomin. 18mg papain trong dung dịch 2% trung tính được 10mg lysin là chất độc. 22g papain trung tính 4 liều độc của vắc-xin uốn ván.

Nhựa từ lá đu đủ còn có tác dụng chữa giun đũa, giun kim, sán lợn nhưng không có tác dụng với giun móc. Khi sử dụng cho lợn ăn giúp tẩy giun nhưng lại khiến lợn khó tăng cân được. “Các chất papain còn làm chậm nhịp tim nên có thể thay thế thuốc trợ tim digitalis”, vị lương y này cho hay.

Chữa ung thư bằng lá đu đủ

Chữa ung thư bằng lá đu đủ

Theo ông Minh, dân gian còn dùng lá đu đủ để gói xương sẽ làm món hầm nhanh nhừ hơn, nước sắc lá đu đủ có thể rửa sạch máu ở vải băng bó từ vết thương dễ dàng… Tuy nhiên, việc sử dụng lá đu đủ để chữa bệnh ung thư, theo ông là chưa đủ cơ sở khoa học.

“Đúng là lá đu đủ có những đặc tính chữa khối u nhưng việc khẳng định sử dụng lá đu đủ chữa khỏi bệnh ung thư hoặc nên đưa ra khuyến cáo cho mọi người rằng lá đu đủ chữa bệnh ung thư thì không phải là thông tin chính xác. Theo tôi, lá đu đủ có hỗ trợ một phần nào đó cho bệnh nhân bị ung thư chứ không chỉ dựa vào lá đu đủ là bạn có thể chiến thắng được căn bệnh hiểm nghèo này”, ông Minh nói.

Vậy có nên dùng đu đủ điều trị ung thư không?

Hiện nay, việc điều trị bệnh ung thư thì cũng chỉ sử dụng các phương pháp điều trị ung thư hiện đại như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị. Các phương pháp này có thể chữa khỏi bệnh ung thư nhưng tỉ lệ rất nhỏ, vì đa phần khi chúng ta phát hiện ung thư đều là ở giai đoạn cuối. Mà bệnh ung thư chỉ chữa khỏi khi ở giai đoạn đầu của bệnh.

Vì thế, khi phát hiện ra dấu hiệu bệnh ung thư bạn nên đến ngay bệnh viện chuyên chữa bệnh ung thư để được điều trị kịp thời. Không nên tự ý ở nhà điều trị theo những bài thuốc từ lá đu đủ hoặc các bài thuốc dân gian truyền tai nhau. Khi sử dụng bất kỳ thuốc chữa bệnh ung thư nào bạn cũng cần có lời khuyên từ bác sĩ, thầy thuốc có chuyên môn.

Chữa ung thư bằng lá đu đủ không phải là giải pháp tốt nhất

Chữa ung thư bằng lá đu đủ không phải là giải pháp tốt nhất

Và điều quan trọng, đó là tinh thần người bệnh. Khi phát hiện dấu hiệu và biết rằng mình không may mắc ung thư thì bệnh nhân cần giữ thái độ bình tĩnh, sẵn sàng chữa bệnh trong tâm thế thoải mái để tăng sức đề kháng cho cơ thể, giúp cơ thể có thể chống lại bệnh ung thư. Bạn cũng cần một chế độ ăn uống hợp lý, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Mong rằng những thông tin thêm liên quan đến cách chữa bệnh ung thư bằng lá đu đủ trên đây sẽ phần nào đó giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin trong việc điều trị ung thư. Nếu thấy bài viết hữu ích thì hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Xem thêm:

Đi tìm sự thật về cách chữa bệnh ung thư vòm họng bằng dân gian

Cách chữa bệnh ung thư máu bằng dân gian có khỏi không?

Mách bạn cách chữa bệnh ung thư phổi bằng cây thuốc quanh nhà