Hạt chia giúp điều trị bệnh tiểu đường như thế nào?

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường thì việc kiểm soát lượng glucose trong máu là vô cùng quan trọng. Và người ta cũng phát hiện ra một loại hạt có tác dụng giúp kiểm soát tốt lượng glucose rất hiệu quả đó là hạt Chia.

Hạt Chia hay còn gọi là Salvia là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Đạm chất lượng cao nhưng không chứa cholesterol; Các loại khoáng chất ( Phốt pho, Canxi, Sắt,..); Chất xơ Gấp 3,5 lần Chất xơ so với yến mạch; Omega-3-6-9 (gấp 8 lần cá hồi); Chất chống Oxy hóa ngang bằng với quả Bluberries,.. rất thích hợp với người bị tiểu đường, sau đây chúng ta cùng tìm hiểu hạt chia giúp điều trị bệnh tiểu đường như thế nào nhé.

Là loại thực phẩm không chứa đường và Gluten, hạt Chia đã được nhiều nghiên cứu kiểm chứng có vai trò trong việc hỗ trợ và kiểm soát lượng đường trong máu.

cong-dung-cua-hat-chia

Hạt chia trị bệnh tiểu đường hiệu quả vì nó chứa lượng lớn nhóm chất quan trọng có vai trò kiểm soát lượng đường huyết như: Omega-3, Omega-6, Kẽm, Magie, một số chất chống Oxy hóa, nhờn và  chất xơ. Các dưỡng chất trên đều rất có lợi trong việc làm giảm chúng ham ăn, thèm ngọt.  Hạn chế sự tăng đường huyết, cải thiện độ nhanh Insulin, giúp ổn định lượng đường trong máu. Đồng thời các chất này còn có công dụng là  chống lại một số biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Đặc biệt trong hạt Chia có chứa thành phần là chất xơ, cứ 15g hạt Chia thì sẽ có tương đương khoảng 5,6g chất xơ. Theo chứng minh của khoa học thì trong thức ăn có chứa lượng chất xơ cao sẽ kiểm soát được lượng đường huyết của mỗi người. Bởi vậy khi ăn hạt Chia sẽ giúp những bệnh nhân tiểu đường sẽ kiểm soát được lượng đường trong máu của mình.

Khi cho hạt Chia vào trong nước hạt Chia có thể nở ra gấp 12 lần và tạo ra chất nhờn do soluble fiber. Nhờ chất nhờn giúp cho lượng đường trong dạ dày được thẩm thấu một cách điểu hòa hơn và chậm hơn. Nhờ vậy chỉ số glycemic index thấp rất có ích cho bệnh nhân tiểu đường. Chất nhờn từ hạt Chia giúp quá trình chuyển biến dinh dưỡng của đường điểu hòa hơn, chậm hơn. Vấn đề này giúp cho việc điều trị bệnh tiểu đường tốt hơn. Đồng thời nó cũng giúp tránh được tình trạng béo phì.

Theo như một nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng Emma Morris đến từ Stay Tuned Thể thao Y học  đã được công nhận và tiến hành đưa vào áp dụng thực tế thực cho kết quả là: 1 muỗng canh hạt chia trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ kiểm soát được lượng đường của người bị tiểu đường loại 2.

Người ta đã thực hiện một loạt các ví dụ thí nghiệm và cho kết quả rằng: Một người mắc chứng tiểu đường mỗi ngày ăn bốn thìa cà phê hạt Chia liên tiếp trong ba tháng thì systolic và áp suất máu đi xuống 6 đơn vị. Tỷ lệ máu bị đóng cục giảm xuống khoảng 20%. Chất C-reative protein một chất là nguyên nhân chính gây ra tình trạng phong thấp và làm đau xương khớp giảm được khoảng 30%. Còn chất omega-3 acid, chất EPA trong cơ thể thì tăng lên được 80%. Đây là các dấu hiệu rất tốt đối với bệnh nhân mắc chứng đái tháo đường.

Bên cạnh đó người bệnh cũng phải theo dõi lượng đường trong máu của mình thường xuyên bằng máy đo đường huyết. Các bạn có thể tham khảo dòng sản phẩm máy đo đường huyết microlife mgr-100 thiết kế nhỏ gọn, dễ dàng sử dụng và kết quả chính xác cao rất thích hợp cho bệnh nhân sử dụng tại nhà.

>>> Xem thêm: máy đo đường huyết loại nào tốt