Bệnh tiểu đường không nên ăn gì?

Người mắc bệnh tiểu đường luôn được bác sỹ khuyên là chế độ dinh dưỡng hợp lý để kiểm soát lượng đường trong máu. Theo như nghiên cứu, người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế thực phẩm chứa nhiều tinh bột, các thực phẩm chứa nhiều carbohydrat. Sau đây, ykhoaviet.vn chia sẻ cho các bạn những loại thực phẩm nên tránh cho người bệnh qua bài viết Bệnh tiểu đường không nên ăn gì?.

Thực phẩm ngọt

Tất nhiên, người bị bệnh tiểu đường cần nên tránh những thực phẩm ngọt, bánh kẹo ngọt, nước ngọt. Trong các thực phẩm đó đều có nhiều đường hóa học nhân tạo dễ làm lượng đường trong máu tang, khó hồi phục bệnh. Ngoài ra, các loại thực phẩm chưa lượng đường tự nhiên cũng nên hạn chế tối đa như: mía, các loại hoa quả chín.

Thực phẩm nhiều tinh bột

Người bị bệnh tiểu đường nên hạn chế dùng nhiều tinh bột, những thực phẩm như: cơm, bún, phở, cháo cần chú ý sử dụng, tránh vượt quá mức cho phép. Bạn có thể nấu súp, gạo nứt,… để thay thế cho những món ăn trên. Ngoài ra các loại củ, quả như khoai tây, ngô cũng nên hạn chế ăn ít lại.

Chất béo bão hòa

Người bệnh cần tránh xa các thực phẩm chứa nhiều mỡ như: thịt heo, nội tạng động vật, trứng, …Các thực phẩm đóng hộp như: mỳ ăn liền, các thực phẩm đóng gói sẵn như xúc xích, thức ăn nhanh cũng nên ăn ít vì chứa nhiều cholesterol cũng như chất bảo quản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tăng nguy cơ bé phì và khó kiểm soát đường huyết.

Trái cây khô

Mặc dù trái cây có chứa nhiềm hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, đó là những loại tránh cây tươi chứ không phải trái cây khô. Những loại trái cây khô thường được sấy và chứa nhiều đường, càng làm tăng lượng đường trong máu lên cao, không có chức năng ngăn chặn và đẩy lùi bệnh.

Sữa, bơ, phomai

Sữa, bơ là những thực phẩm cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhưng nó lại không hoàn toàn phù hợp với người bị tiểu đường. Chất béo trong những thực phẩm này sẽ góp phần làm giảm đề kháng và hạn chế sự sản xuất insulin trong tuyến tụy. Do đó, bạn nên lưu ý không phải lúc nào cũng dùng sữa khi bị bệnh là tốt đâu nhé. Nếu có, thì nên chọn loại sữa không đường, tách béo để không làm bệnh nghiêm trọng thêm.

Bia, rượu, thức uống có cồn

Bạn tuyệt đối phải tránh xa rượu, bia khi đã được xác định bị bệnh tiểu đường. Những thức uống  như vậy sẽ làm bệnh ngày càng tiến triển theo chiều hướng xấu một cách nhanh chóng và khó kiểm soát. Do đó, bạn không nên tự hại sức khỏe của mình bằng các loại thức uống này.

>>>> Xem thêm: Kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách nào?